1.1วิสัยทัศน์ (Vision)
“เราจะเป็นสถานบริการสุขภาพที่ใกล้ชุมชน มีการบริหารจัดการที่ดี ให้บริการตามมาตรฐาน สะดวก รวดเร็ว มีเทคโนโลยีเหมาะสม โดยชุมชนมีส่วนร่วม และพึงพอใจ ”
1.2 พันธกิจ (Mission)
1.2.1. ให้บริการแบบองค์รวมดุจญาติมิตร ทั้งด้านรักษาพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค และฟื้นฟูสภาพ ด้วยมาตรฐานที่ดี
1.2.2. ระดมทุนทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส
1.2.3. พัฒนาคุณภาพบริการให้ได้มาตรฐาน สะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง และปลอดภัย
1.2.4. ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรได้รับการศึกษาต่อ และฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีทักษะที่เหมาะสม และมีทัศนคติที่ดีต่องาน
1.2.5. นำระบบข้อมูลและสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมมาใช้ เพื่อสนับสนุน การบริการ ในด้านต่างๆ
1.2.6. ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดบริการและการพัฒนาด้านสุขภาพ
1.2.7. พัฒนาระบบการให้บริการให้ได้มาตรฐาน และสอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของชุมชน
1.3 เป้าประสงค์ (Goal)
สถานบริการมีศักยภาพ และได้มาตรฐานตามเกณฑ์หน่วยบริการปฐมภูมิ
1.ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องและสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างเหมาะสม
2. ภาคีและท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการสร้างสุขภาพอย่างต่อเนื่อง
3. ระบบเฝ้าระวังภัยคุกคามสุขภาพที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน
4. ประชาชนมีหลักประกันและสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพ อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม
5. ประชาชนได้รับการคุ้มครองด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี
1.4 ยุทธศาสตร์ (Strategy)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การจัดบริการสุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐาน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเฝ้าระวังและลดโรคที่เป็นปัญหาสำคัญได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องตามสุขบัญญัติแห่งชาติ และมีวิถีชีวิตสุขภาวะที่ยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาระบบคุณภาพปฐมภูมิให้สามารถจัดบริการที่สอดคล้องกับความต้องการสุขภาพในพื้นที่
ยุทธศาสตร์ที่ 5 การจัดการสุขภาพในชุมชนแบบมีส่วนร่วม
ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาประสิทธิภาพระบบบริหารยุทธศาสตร์และสารสนเทศสุขภาพ
1.5 กลยุทธ์การดำเนินงาน
1.สร้างเสริมสุขภาพเชิงรุก
2.ส่งเสริมบทบาทภาคีและพัฒนาเครือข่ายสุขภาพ
3.พัฒนาระบบเฝ้าระวังภาวะคุกคามต่อสุขภาพและภัยพิบัติ
4.คุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมอนามัยสิ่งแวดล้อม
5.พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
6.ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคโดยชุมชน
7.ประชาชนมีหลักประกันสุขภาพและสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพ อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม
1.6 วัฒนธรรมองค์กร
1.6.1. ให้บริการตามมาตรฐานวิชาชีพโดยยึดผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง และเคารพสิทธิผู้ป่วย
1.6.2. มีการทำงานเป็นทีม
1.6.3. ปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
1.6.4. ให้เกียรติและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
1.6.5. เคารพและรักษากฎระเบียบวินัยขององค์กร
1.6.6. ให้บริการตามมาตรฐานวิชาชีพโดยยึดผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง และเคารพสิทธิผู้ป่วย
1.6.7. ให้บริการโดยยึดหลักเสมอภาคเท่าเทียมกัน
1.6.8. เป็นแบบอย่างที่ดีในด้านสุขภาพ
1.6.9. ให้บริการผู้มาติดต่อราชการ ให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว
1.6.10.การแต่งกายสุภาพ เหมาะสม ถูกต้องตามกาละเทศะ
“เราจะเป็นสถานบริการสุขภาพที่ใกล้ชุมชน มีการบริหารจัดการที่ดี ให้บริการตามมาตรฐาน สะดวก รวดเร็ว มีเทคโนโลยีเหมาะสม โดยชุมชนมีส่วนร่วม และพึงพอใจ ”
1.2 พันธกิจ (Mission)
1.2.1. ให้บริการแบบองค์รวมดุจญาติมิตร ทั้งด้านรักษาพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค และฟื้นฟูสภาพ ด้วยมาตรฐานที่ดี
1.2.2. ระดมทุนทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส
1.2.3. พัฒนาคุณภาพบริการให้ได้มาตรฐาน สะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง และปลอดภัย
1.2.4. ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรได้รับการศึกษาต่อ และฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีทักษะที่เหมาะสม และมีทัศนคติที่ดีต่องาน
1.2.5. นำระบบข้อมูลและสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมมาใช้ เพื่อสนับสนุน การบริการ ในด้านต่างๆ
1.2.6. ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดบริการและการพัฒนาด้านสุขภาพ
1.2.7. พัฒนาระบบการให้บริการให้ได้มาตรฐาน และสอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของชุมชน
1.3 เป้าประสงค์ (Goal)
สถานบริการมีศักยภาพ และได้มาตรฐานตามเกณฑ์หน่วยบริการปฐมภูมิ
1.ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องและสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างเหมาะสม
2. ภาคีและท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการสร้างสุขภาพอย่างต่อเนื่อง
3. ระบบเฝ้าระวังภัยคุกคามสุขภาพที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน
4. ประชาชนมีหลักประกันและสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพ อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม
5. ประชาชนได้รับการคุ้มครองด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี
1.4 ยุทธศาสตร์ (Strategy)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การจัดบริการสุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐาน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเฝ้าระวังและลดโรคที่เป็นปัญหาสำคัญได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องตามสุขบัญญัติแห่งชาติ และมีวิถีชีวิตสุขภาวะที่ยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาระบบคุณภาพปฐมภูมิให้สามารถจัดบริการที่สอดคล้องกับความต้องการสุขภาพในพื้นที่
ยุทธศาสตร์ที่ 5 การจัดการสุขภาพในชุมชนแบบมีส่วนร่วม
ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาประสิทธิภาพระบบบริหารยุทธศาสตร์และสารสนเทศสุขภาพ
1.5 กลยุทธ์การดำเนินงาน
1.สร้างเสริมสุขภาพเชิงรุก
2.ส่งเสริมบทบาทภาคีและพัฒนาเครือข่ายสุขภาพ
3.พัฒนาระบบเฝ้าระวังภาวะคุกคามต่อสุขภาพและภัยพิบัติ
4.คุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมอนามัยสิ่งแวดล้อม
5.พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
6.ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคโดยชุมชน
7.ประชาชนมีหลักประกันสุขภาพและสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพ อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม
1.6 วัฒนธรรมองค์กร
1.6.1. ให้บริการตามมาตรฐานวิชาชีพโดยยึดผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง และเคารพสิทธิผู้ป่วย
1.6.2. มีการทำงานเป็นทีม
1.6.3. ปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
1.6.4. ให้เกียรติและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
1.6.5. เคารพและรักษากฎระเบียบวินัยขององค์กร
1.6.6. ให้บริการตามมาตรฐานวิชาชีพโดยยึดผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง และเคารพสิทธิผู้ป่วย
1.6.7. ให้บริการโดยยึดหลักเสมอภาคเท่าเทียมกัน
1.6.8. เป็นแบบอย่างที่ดีในด้านสุขภาพ
1.6.9. ให้บริการผู้มาติดต่อราชการ ให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว
1.6.10.การแต่งกายสุภาพ เหมาะสม ถูกต้องตามกาละเทศะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น